วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ขายส่ง รับตัวแทนทั่วประเทศ ชุด E85 KIT ราคาชุดละ 3,900 สามารถติดตั้งเองได้ โทร 087-5827122






เอาหลักการทำงานของกล่อง E85-Kit ก่อนนะครับ ซึ่งมันจะทำงานเหมือนๆกันทุกยี่ห้อ
คือเพิ่มปริมาณน้ำมันด้วยการขยายช่วงเวลาการยกหัวฉีด เหตุผลคือ E85 ให้ค่าพลังงานต่อหน่วยน้อยกว่า
เลยจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณน้ำมันเพื่อให้ได้พลังงานที่ใกล้เคียงกับเบนซินครับ (มันเป็นเรื่องของค่า stoichiometric ratio)
โดยกล่องแต่ละยี่ห้อจะต่างกันแค่ความแม่นยำในการทำงานและความเสถียรของอุปกรณ์แค่นั้นเองครับ





มาถึงคำถามที่ถามกันบ่อยๆนะครับ

1) โซฮอล์ระเหยเร็วกว่าเบนซิน แล้วถ้าเป็น E85 จะไม่ยิ่งระเหยเร็วเหรอ?
ตอบ = เป็นความเชื่อผิดๆครับ จริงๆเบนซินระเหยเร็วกว่าโซฮอล์ แค่ข้อแรกก็ขัดแย้งกับความเชื่อแล้ว อิอิ
ตามไปดูในลิงค์เองละกัน THAIDRiVER พิสูจน์จริงลบความเชื่อที่ผิดในวงกว้าง

2) ทำไมต้อง E85? ไม่ E100 ไปเลยล่ะ?
ตอบ = จากคำตอบในข้อ 1 จะได้คำตอบว่า E100 สตาร์ทยากกว่าเพราะระเหยเป็นไอยากกว่า

3) ทำไมต้อง E85? ติด Gas ไปเลยประหยัดกว่าเห็นๆ
ตอบ = ถูกต้องราคา Gas ถูกกว่า แต่ค่าติดแพงกว่า คืนทุนช้ากว่า แถมตอนนี้เป็นช่วงราคา Gas ขาขึ้นแล้ว ยิ่งคืนทุนช้าไปอีก
ต้องลุ้นว่าอู่ที่ให้บริการมีฝีมือจริงรึป่าว ยิ่งถ้าวิ่งไม่นิ่งหรือเบาดับอาจต้องกลับไปจูนเรื่อยๆ แต่ถ้าวิ่งเยอะจริงๆติด Gas คุ้มกว่า แต่ต้องรีบนิดนึงนะครับ ก่อนที่เค้ายกเลิกรับจดทะเบียนรถติดแก็ส
จ่อยกเลิก จดทะเบียนรถติด LPG หวั่นบึ้มอีก | ข่าว ข่าวรายวัน ข่าววันนี้ ข่าวการเมือง

4) ปั๊ม E85 มีแค่ไม่กี่ปั๊ม ลำบากเวลาต้องไปวนหาไกลๆ
ตอบ = แนวโน้มรถรุ่นๆใหม่ๆที่เปิดตัว จะรองรับ E85 เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แถมเบนซิน 91 ที่กำลังถูกยกเลิก
ทำให้ปั๊มต่างๆต้องมองหาตัวเลือกน้ำมันประเภทอื่นมาลงแทนถังเก็บน้ำมันและหัวจ่ายเดิม ทำให้หวยไปออกที่ E85
บางจากฯ ตั้งเป้ามีปั๊มขายน้ำมันอี 85 ให้ได้ 100 แห่งในปีหน้า | MCOT.net
จริงๆแนวโน้มพลังงานทางเลือกมันมาเรื่อยๆนะครับ
เล็งเลิกขายโซฮอล์91อ้างลดซ้ำซ้อน | ไทยโพสต์

5) หาปั๊ม E85 ไม่ได้จริงๆ ต้องเติม E10 หรือ E20 รู้สึกยุ่งยากที่ต้องคำนวนและปรับค่าอัตราส่วนเอทานอล
ตอบ = ECU ของ Fiesta ฉลาดมาก ความสามารถในการชดเลขน้ำมันของ LTFT และ STFT มีค่ากว้างมาก
ทำให้ไม่ต้องปรับปุ่มเลือกอัตราส่วนเอทานอลละเอียดเหมือนรถรุ่นอื่นๆโดยที่รถยังใช้งานได้ปกติ หรือปรับคร่าวๆก็ใช้ได้

6) ปุ่มปรับอัตราส่วนเอทานอล ถ้าปรับไว้ไม่ถูกต้องก็จะมีผลกับอัตราเร่งหรืออัตตราบริโภคนะสิ
ตอบ = อัตราเร่งและอัตราบริโภค ไม่ได้ถูกกำหนดจากปุ่มดังกล่าว ปุ่มดังกล่าวเป็นตัวชดเชยไม่ให้น้ำมันบางไปเท่านั้น (คำตอบนี้ใช้กับรถที่เป็นระบบ close loop ที่มี O2 เซนเซอร์)

7) จากข้อ 6 มันเริ่มมั่วแล้วเค้าก็พูดกันโครมๆว่าปุ่มปรับของ E85-Kit มันสามารถ ปรับให้แรงได้ หรือ ให้ประหยัดได้ นะเฟ้ย
ตอบ = ไม่ได้มั่วนะครับ O2 เซนเซอร์เป็นตัวจับว่าการเผาไหม้ของน้ำมันมันหนาไปหรือบางไป แล้วก็จะสั่ง STFT ชดเชยในรอบการฉีดถัดไป
เพื่อให้ได้ค่าแลมดา = 1 ดังนั้นกระบวนการทำงานแบบ close loop นี้ เราจะสามารถตอบได้ว่า ไม่ว่าจะปรับปุ่มให้มันหนาหรือบางไป
ยังไง ECU ก็เอาสัญญาญแรงดันจาก O2 เซนเซอร์ มาประมวลผลแล้วสั่งให้ STFT ชดเชยจนได้ค่าแลมดาเท่ากับ 1 หรือ แรง/ ประหยัดเท่าเดิมอยู่ดี
นอกซะจากว่าเราปรับให้มันบางจนเกินความสามารถที่ STFT และ LTFT จะชดเชยไหว รถจะวิ่งสะดุด อืด กินน้ำมันกว่าเดิมด้วยซ้ำครับ
ส่วนรถรุ่นเก่าๆมากๆ ปรับน้อย(บาง)=แรง(ร้อนเครื่องพัง) น้อยมาก(บางเกินไป)=แรงตก(จุดระเบิดไม่ติด) ปรับมาก(หนา)=แรง(เปลือง) ปรับมากเกิน=น้ำมันท่วม(แรงหาย) ตามที่เราเข้าใจเลยครับ

8) ท่อยางต่างๆที่เค้าไม่ได้ออกแบบให้ใช้กับ E85 มันจะบวมแตกรึไม่?
ตอบ = ถ้าพูดกันด้วยสเป็คของท่อยางที่รองรับ E10-E20 ได้ มันจะสามารถรองรับ E85 ได้ด้วยครับ แต่ข้อมูลตัวนี้มันขัดแย้งกันอยู่นะครับ ข้อมูลของเดิมๆสเป็คเค้าจะบอกว่าท่อยางที่รองรับ E10-E20 จะยังไม่สามารถรองรับ E85 ได้ครับ แต่จากการใช้งานของรถที่รอบรับ E10 แล้วใช้น้ำมัน E85 ตลอด 3-4 ปี ก็ยังใช้งานก็ได้ปกติไม่มีอาการท่อยางเปื่อยหรือแตกง่ายๆอย่างที่กังวลกันครับ เจ้า E85 เค้าก็ผสมสาร additive ให้การกัดกร่อนน้อยที่สุดใกล้เคียง E20 ที่สุด กระทู้ในลิงค์ด้านล่างเค้าก็ทำการทดสอบไว้ว่าการกัดกร่อนไม่ได้เร็วและน่ากลัวอย่างที่กังวลกันครับ และเพื่อนๆในกระทู้ก็ได้พูดคุยกันด้วยว่าโซฮอร์มีคุณสมบัติเป็นตัวทำละลายมากกว่าที่จะเป็นสารกัดกร่อน อย่างรถเก่าๆอายุเกือบ 10 ปี เติม E85 ไม่กี่ถังกรองเบนซินก็จะเริ่มตันจากการที่โซฮอร์ไปทำละลายคราบต่างๆที่ตกค้างในถังได้ดีกว่าเบนซินครับ
==> E85 <== แรงจริง? ประหยัดจริง? คุ้มจริง? ทุกคำตอบ กับทุกคำถาม สำหรับเพื่อนๆ ชาว Fiesta มีข้อมูลใหม่ๆมาอัพเดทเรื่อยๆครับ

9) พวกวัสดุที่เป็นโลหะต่างๆเช่นลูกสูบ เสื้อสูบ วาล์ว ต้องมีการเคลือบสารป้องกันการกัดกร่อนเพื่อให้ใช้ E85 ได้มาจากโรงงานก่อนไม่ใช่เหรอ?
ตอบ = อันนี้ต้องยอมรับว่าจริงครับ ขึ้นชื่อว่าพลังงานทางเลือกความหมายมันก็ตรงตัวอยู่แล้ว ว่าเป็นทางเลือกรองครับ
อันนี้ผู้ใช้ต้องใช้วิจารณญาณเอาเองกว่า จะเติมน้ำมันเหมือนเดิม หรือ จะไป E85 หรือ จะไป Gas ยังไงทางเลือกมันก็มีข้อดีข้อเสียในตัวมันอยู่แล้ว
แต่จากข้อมูลผู้ใช้ E85 รวมทั้งตัวผมเอง ยังไม่เห็นเคสที่มีปัญหาเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่เป็นโลหะ เหมือนกรณีที่เราใช้ Gas นะครับ
แต่ระยะยาวเป็น 10 ปีก็ยังตอบไมได้เหมือนกัน เพราะ E85 ยังใหม่มากในบ้านเรา แต่ถ้าเป็นต่างประเทศเค้าใช้ E100 กันด้วยซ้ำครับ

10) มาถึงคำถามสุดคลาสสิค 95, 91, G95(E10), G91(E10), E20 หรือ E85 อันไหนแรงกว่ากัน
ตอบ = ถ้าดูจากค่าพลังงานของเชื้อเพลิง ณ.ค่าแลมดา = 1 จะตอบได้คร่าวๆว่า E85 แรงสุด แต่ต้องมีการปรับจูนรถด้วยนะครับ
ดังนั้นคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเลยก็คือ แล้วแต่รถแล้วแต่รุ่นเลย ถ้า ECU มีโปรแกรมปรับองศาจุดระเบิดให้รองรับค่าออกเทนสูงๆไว้ ก็เป็นไปได้ที่ E85 จะแรงที่สุด เพราะ E85 มีค่าออกเทนถึง 105 ถ้า ECU MAP รองรับแค่ออกเทน 95 คำตอบก็คือแรงกว่าเดิมแค่นิดหน่อย และอีกเงื่อนไขคือแรงดันปั๊มติ๊ก เพราะ E85 ต้องใช้ปริมาณน้ำมันมากกว่าเบนซินถึง 20% กว่าๆดังนั้นความสามารถในการฉีดน้ำมันของปั๊มติ๊กจะมีผลในเรื่องของความแรงด้วยครับ ใครมีคำถามเพิ่มหรืออยากพูดคุยก็ยินดีครับผม

11) ติดแล้วหมดประกันรึป่าว?
ตอบ = แน่นอนครับ ประกันระบบไฟ กับประกันระบบการจ่ายน้ำมัน ขาดแน่ๆ เมื่อรถเกิดปัญหาใน 2 ส่วนนี้ ถ้า!...รถเราเกิดปัญหาอย่างไดอย่างหนึ่ง เราเอารถเข้าไปแจ้งซ่อมที่ศูนย์โดยไม่ถอดตัว E85-Kit ออกซะก่อน แต่ถ้าเราถอดออกศูนย์เค้าก็ไม่ได้จะมานั่งจับผิดถึงขนาดนั้นว่าเราเคยติดอะไรมามั่งเพราะว่ามันก็เป็นที่รู้กันว่าใครๆเค้าก็ท่าแบบนี้รวมทั้งคนที่ทำงานในศูนย์บริการนั้นเองด้วย ผมหมายถึงอุปกรณ์อะไรก็ช่างที่ติดเข้าไปในรถ บางทีช่างศูนย์ก็เป็นคนแนะนำเองด้วยซ้ำว่า "พี่ถอดอุปกรณ์อย่างอื่นออกก่อนที่จะแจ้งเคลมนะครับ จะได้ไม่มีปัญหากับทางบ." คำตอบก็ประมาณนี้แหล่ะครับ (แต่ติดแก็สจะถอดแบบนี้ไม่ได้เน้อ)
ส่วนการเช็คระยะก็นำเข้าได้ปกติครับ ไม่มีใครเค้ามานั่งสนใจขนาดนั้นบางทีเราก็กังวลมากไปเอง ตอนผมไปเคลมเกียร์ลูกใหม่ก็ไม่มีใครสนใจทั้งกรองไฟทั้ง E85-kit เลยอ่ะ

12) ติดตั้งไปแล้วจะถอดออกเองได้รึป่าว?
ตอบ = ได้ครับ เพราะมันไม่ได้มีการ ตัด เจาะ หรือ ดัดแปลงตัวรถใดๆทั้งสิ้น เป็นเพียงการถอด-เสียบ ปลั๊กหัวฉีดแค่นั้น

13) โอริงที่เราเห็นมันเสื่อมกันในรถรุ่นอื่น ของ Fiesta จะมีปัญหารึป่าว
ตอบ = มีในระยะยาว 1-2 ปีขึ้นไปครับ สามารถอัพเกรดเป็นโอริง Viton ได้ในราคา Fiesta Club 900 บาท ที่อู่ KW auto service
ให้บอกช่างเต้ว่า "เอก เฟียสต้าแดง" แนะนำมาครับผม ผมไปเปลี่ยนมาเรียบร้อยละครับ
มาแนะนำอู่ซ่อม ฟอร์ด - มาสด้า โดยเฉพาะ คุยง่ายเป็นกันเองครับ
แจ้งเตือน e85 ทำ o-ring ในปั้มติ้กเสื่อมเร็ว

14) E85 จะเป็นพลังงานแห่งอนาคตจริงๆเหรอ?
ตอบ = จริงแท้แน่นอน ถ้าเราใช้พลังงานจากพืชที่เราปลูกได้เอง ประเทศเกษตรกรรมอย่างเราก็ไม่ต้องไปสนใจราคาน้ำมันในตลาดโลกอีกต่อไป แต่การที่จะไปถึงจุดนั้นมันยากมากบราซิลเองก็ใช้เวลานานและต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลจากภาครัฐช่วยสนับสนุนในช่วงแรกๆครับ

15) จะหาปั๊ม E85 ยังไง?
ตอบ = นี่เลยครับแผนที่ปั๊ม E85 เผื่อบางคนไม่รู้ว่ามีปั๊ม E85 อยู่ใกล้ๆบ้านๆ เพราะจริงๆปั๊ม E85 ในกรุงเทพถือว่ามีเยอะนะครับ
ในแผนที่สามารถหาปั๊ม E85 ได้ง่ายดายสะดวกขั้นเทพ ช่วยให้การวางแผนเติม E85 เวลาเดินทางไกลเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นครับ

https://maps.google.co.th/maps/ms?ie...cdfee3d6eb88fc

หรือจะลองไปหา Sygic 13.1.0 มาใช้ครับ เพราะมีเพื่อนเค้าทำตำแหน่งปั๊ม E85 ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว ชีวิตก็จะง่ายขึ้นไปอีกครับ ถ้าใครลงเวอร์ชั่นก่อนๆไว้อยู่แล้ว ก็มีคนทำ POI ให้ด้วยครับ

E85-iGO - Download - 4shared - Bancha Pienprasertkul
POI-E85-Sygic - Download - 4shared - Bancha Pienprasertkul




ข้อ 8)(ต่อ) สาย R7 ที่ติดมากับรถที่รองรับ E10/E20 จะทน E85 ได้ด้วยครับ

Fuel Line/PCV/Emission Control Hose SAE 30R7 | Goodyear® Engineered Products

SAE 30R7 Specific Fuel:
Leaded and unleaded gasoline, diesel fuel, gasoline blends of ethanol (E10), E-85 and sour gas.





ตอนนี้ก็มาถึง E85-Kit ยี่ห้อที่ผมใช้นะครับ มันคือ Xugarflex และ M Tronic ครับ ผมไม่ได้บอกว่ายี่ห้อนั้นดี หรือยี่ห้อนี้ไม่ดีนะครับ แต่ผมมีเหตุผลส่วนตัวที่นำมาพิจารณาง่ายๆ ไม่กี่ข้อดังนี้ครับ

Xugarflex
1) เป็นจ้าวแรกๆในไทย
2) มีผู้ใช้เยอะสุด
3) ผู้ใช้ BMW เลือกใช้แต่ Xugarflex เป็นหลัก
4) ผมใช้กับ Mazda3 มาเกือบ 2 ปีระยะทาง 3 หมื่นกว่าโล ยังไม่เคยมีปัญหาไฟเอนจิ้นโชว์ ค่าน้ำมันเฉลี่ยตกโลละ 1.6-1.8 บาท ค่าเฉลี่ยพอๆกับ Civic FB ที่รองรับ E85 จากโรงงาน
5) ติดให้ Fiesta ของแฟน อัตราเร่ง และอัตราการบริโภค โอเคเลย ออกมาดีกว่า Mazda3

ข้อดีของปุ่มปรับใน Xugarflex ที่มีค่า E กำกับบนปุ่มคือ เวลาเราหา E85 เติมไม่ได้ แล้วจำเป็นต้องเติม E20 หรือ E10 เราสามารถคำนวนส่วนผสมของค่า E คร่าวๆในใจแล้วนำค่าที่ได้มาปรับที่ปุ่มชดเชยได้เลยครับ ยกตัวอย่างเช่น ไฟเตือนว่าน้ำมันใกล้หมดจะเหลือน้ำมันในถังอยู่ประมาณ 10 ลิตร แวะเติม E20 ไป 300 บาท ซึ่งจะได้น้ำมันคร่าวๆเกือบ 10 ลิตร คำนวนส่วนผสม E คร่าวๆในใจได้ E50 ก็ปรับไปที่ E50 ได้เลยครับผม ใช้ชีวิตกับ E85 มันง่ายกว่าที่คิดเยอะครับ อิอิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น